LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

usericon

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
     โรงเรียนบ้านทางยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล

ผู้ประเมิน : นางอนิตตา ปีมะสาร

ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทางยาง

ปีการศึกษา : 2559

รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านทางยาง ปีการศึกษา 2559 มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการโรงเรียนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านทางยาง ปีการศึกษา 2559 2) เพื่อประเมินปัจจัยของโครงการโรงเรียนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านทางยาง ปีการศึกษา 2559 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการโรงเรียนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านทางยาง ปีการศึกษา 2559 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการโรงเรียนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านทางยาง ปีการศึกษา 2559 เกี่ยวกับ 4.1) คุณภาพของการดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4.2) ความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มตัวอย่าง มีจำนวน 117 คน ประกอบด้วย 1) ครู ศึกษาจากประชากรครูทั้งหมดของโรงเรียนบ้านทางยาง ปีการศึกษา 2559 จำนวน 9 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) โดยยกเว้นผู้บริหารและผู้แทนครู ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 7 คน 3) นักเรียน กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 โรงเรียนบ้านทางยาง ปีการศึกษา 2559 ทุกคน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 38 คน เนื่องจากนักเรียนชั้นดังกล่าวมีความสามารถในการอ่านและการเขียน สามารถสื่อความจากข้อคำถามของแบบประเมินได้ดี 4) ผู้ปกครอง ศึกษาจากผู้ปกครองของนักเรียน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 63 คน ยกเว้นผู้ปกครองที่เป็นคณะกรรมการสถานศึกษา
เครื่องมือที่ใช้มี 5 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.77 ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านปัจจัยของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.75 ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านกระบวนการของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 ฉบับที่ 4 แบบประเมินคุณภาพการดำเนินงานโครงการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 และฉบับที่ 5 แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94

     ผลการประเมินพบว่า

1.    ผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านทางยาง ปีการศึกษา 2559 ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.26
2.    ผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านทางยาง ปีการศึกษา 2559 ด้านปัจจัยของโครงการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31
3.    ผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านทางยาง ปีการศึกษา 2559 ด้านกระบวนการของโครงการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.34
4.    ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ เกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านทางยาง ปีการศึกษา 2559 เมื่อพิจารณาประเด็นการประเมิน
        4.1 การประเมินคุณภาพของการดำเนินโครงการ ผลการประเมินพบว่า โดยภาพรวมมี
ความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40
4.2 การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรมน้อมนำ
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านทางยาง ปีการศึกษา 2559 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42





ข้อเสนอแนะ

    ข้อเสนอแนะสำหรับนำผลการประเมินไปใช้ มีดังนี้คือ
1.    ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ควรนำผลการประเมินไปใช้ในการส่งเสริมพัฒนากิจกรรมและแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน
2.    ครูผู้สอน ควรนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และส่งเสริมให้นักเรียนพัฒนาทักษะการคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง
3.    ผู้บริหารการศึกษา และศึกษานิเทศก์ควรนำผลการประเมินไปใช้ในการบริหารจัดการศึกษาและนิเทศการจัดการศึกษา ให้สามารถขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนต่างๆ อย่างกว้างขวาง

ข้อเสนอแนะสำหรับหัวข้อการประเมินต่อไป คือ
1. ควรประเมินโครงการพัฒนาทักษะการคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ
2. ควรประเมินโครงการพัฒนาสื่อและแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ
3. ควรประเมินโครงการพัฒนาหลักสูตรและสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^