LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน /การสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน/ ทักษะก

usericon

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน /การสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน/ ทักษะก
คำสำคัญ:การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน /การสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน/ ทักษะกระบวนการ
ทางการงานอาชีพและเทคโนโลยี
    นางสาวละเอียด มาดี : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน /การสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน/ ทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยี
    การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยี2) สร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/803) ศึกษาผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกำหนดทดสอบก่อนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนการสอน ได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้ คู่มือผู้สอน คู่มือผู้เรียน และแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยี การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยล่ะค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงมาตรฐานสถิติทีแบบอิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาและแนวทางในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีนักเรียนมีทักษะกระบวนการทำงานวางแผนการทำงาน ลงมือปฏิบัติ การทำงานร่วมกันในกลุ่ม บรรลุเป้าหมาย ทำให้ผลงานมีคุณภาพ
2. รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นผ่านการตรวจสอบประสิทธิภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ ประกอบด้วยกระบวนการเรียนการสอน 6 ขั้นตอนได้แก่ ขั้นเตรียม ขั้นวางแผน ขั้นดำเนินการ ขั้นการเขียนรายงาน ขั้นนำเสนอและขั้นประยุกต์ใช้และรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีมีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 82.88/83.75เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    3. ทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนทักษะกระบวนการทางการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
    4.ความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ที่นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ การทำงานเป็นกลุ่ม นักเรียนได้ทำงานที่ตนสนใจ และนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
02 ก.ย. 2557 เวลา 14:07 น. 0 892
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^