เผยแพร่ผลงาน
ผู้รายงาน นายชานนทร์ มุ่งเขตกลาง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 4 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน 2) แบบฝึกทักษะ จำนวน 12 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่า t กรณี
กลุ่มตัวอย่างไม่อิสระ
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะวิชาทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.59/85.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่ได้เรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะวิชาทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิชาทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย มีค่าเท่ากับ 0.7506 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 75.06
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด