LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

รายงานการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ด้านวิชาการภายในโรงเรียนเทศบาล 2

usericon

ชื่อเรื่อง            รายงานการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ด้านวิชาการภายในโรงเรียนเทศบาล 2
(สหกรณ์สมทบ) อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
ผู้ศึกษา        นายวรพจน์ บดสันเทียะ ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ)
ปีที่พิมพ์        2557

บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านวิชาการภายในโรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วยห้องสมุด ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ห้องปฏิบัติการทางภาษา ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ และห้องปฏิบัติการดนตรีและนาฏศิลป์ ดำเนินการโดยใช้หลักการวิจัยปฏิบัติการ (Action Research) ประกอบด้วยการวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) กลุ่มผู้ร่วมศึกษาค้นคว้าและให้ข้อมูลจำนวน 11 คน ประกอบด้วยผู้ศึกษาค้นคว้า ครูผู้สอน จำนวน 10 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมจำนวน 401 คน คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 384 คน ครูผู้สอน ที่ไม่ใช่รับผิดชอบแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) จำนวน 17 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นบุคคลภายนอกโรงเรียน จำนวน 13 คน รวม 37 คน ใช้กลยุทธ์ในการพัฒนาคือการประชุมปฏิบัติการการระดมความร่วมมือการนิเทศกำกับ ติดตามและกิจกรรมการมีส่วนร่วมเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบบันทึก แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลสามเส้า (Triangulation Technique) และข้อมูลเชิงปริมาณใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าโดยวิธีพรรณนา
        ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านวิชาการในวงรอบที่ 1 โดยใช้ กลยุทธ์การประชุมปฏิบัติการการระดมความร่วมมือและการนิเทศกำกับติดตาม ทำให้ผู้ร่วมศึกษาค้นคว้ามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนดียิ่งขึ้น มีการจัดสภาพแวดล้อมให้แต่ละแหล่งการเรียนรู้มีสภาพเอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีสื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัยและพอเพียง และจัดตารางการใช้และข้อตกลงแหล่งเรียนรู้อย่างชัดเจน ยังต้องปรับปรุงพัฒนาอีกต่อไป คือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมศักยภาพด้านวิชาการให้แก่ผู้เรียน จึงมีการดำเนินการพัฒนาในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การมีส่วนร่วม โดยจัดกิจกรรมเสริมศักยภาพทางวิชาการแก่นักเรียน อาทิเช่น จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ได้แก่ เล่านิทาน ว่างจากงานอ่านทุกคน แข่งขันตอบปัญหา ห้องสมุดเคลื่อนที่ค่ายการอ่านแข่งขันตอบคำถามสารานุกรมยอดนักอ่าน เสียงตามสาย วันสำคัญ นิทรรศการ กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ การตอบปัญหาทางวิทยาศาสตร์ การตอบปัญหาภาษาอังกฤษ การกล่าว สุนทรพจน์ภาษาอังกฤษ และการแข่งขันทักษะทางด้านนาฏศิลป์ เป็นต้น ส่งผลให้นักเรียนเกิด ความพึงพอใจในการเรียน อีกทั้งกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาตนเอง มีทักษะในการเรียนรู้และสนับสนุนให้ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น
        โดยสรุป การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านวิชาการในโรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ)อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา โดยใช้กลยุทธ์การประชุมปฏิบัติการการระดมความร่วมมือการนิเทศกำกับติดตามและกิจกรรมการมีส่วนร่วม ทำให้โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ที่มีสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ สามารถใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ประกอบ การเรียนการสอน สามารถพัฒนาการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครูและนักเรียนได้ใช้ประโยชน์จากแหล่งเรียนรู้อย่างคุ้มค่า และเป็นการเพิ่มศักยภาพตนเองทั้งด้านสติปัญญา ร่างกาย อารมณ์และด้านสังคม และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปีการศึกษา 2556 สูงกว่าปีการศึกษาที่ผ่านมาอย่างชัดเจน จึงควรสนับสนุนส่งเสริมให้นำกลยุทธ์ดังกล่าวไปใช้พัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนอื่น ๆ ต่อไป
02 ก.ย. 2557 เวลา 09:55 น. 0 931
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^