ผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้น ป.4
ชุด Enjoy with Words สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ผู้ศึกษา : นางสาวลักษณารีย์ สมดวง
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with Words และ (3) หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with Words กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 32 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านห้วยเสียด โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with Words จำนวน 5 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with Words จำนวน 25 แผน ไม่นับแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน และ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.27-0.73 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.27-0.60 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test แบบ dependent และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพโดยรวม 85.47/84.75 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ผู้วิจัยกำหนดไว้ เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy
with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษชุด Enjoy with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ สูงกว่าก่อนเรียน โดยภาพรวมค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) เท่ากับ 0.7219 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7219 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.19