ประเมินโครงการเสริมสร้างศักยภาพการพัฒนานักเรียนเพื่อให้สอบเข้าม1
มัธยมศึกษาปีที่ 1 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท)
ชื่อผู้วิจัย สายใจ ธรรมาวุธ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ประเมินความเหมาะสมของด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ 2) ประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3) ประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการของโครงการ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการในเรื่อง 4.1) ผลสัมฤทธิ์ของการจัดกิจกรรมย่อย 6 กิจกรรม และ 4.2) ความพึงพอใจของการจัดกิจกรรมย่อย 6 กิจกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) ปีการศึกษา 2559 จำนวน 294 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.902 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 3 ข้อ และระดับมาก 7 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ โรงเรียนมีการประชุมเพื่อวางแผนและเตรียมความพร้อมในการจัดทำโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ โครงการมีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้ปกครองและนักเรียน
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 2 ข้อ และระดับมาก 8 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ โรงเรียนมีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการอย่างหลากหลาย ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ความเหมาะสมของระยะเวลาในการดำเนินโครงการ
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ข้อ และระดับมาก 6 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อส่งเสริมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สอบเข้าศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ การให้ความคิดเห็นในการดำเนินงานตามโครงการของนักเรียนและครู
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ข้อ และระดับมาก 6 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ นักเรียนกระตือรือร้นในการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ นักเรียนสามารถเลือกศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตรงตามความสนใจ ความต้องการของตนเอง
4.1 ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ของการจัดกิจกรรมย่อย 6 กิจกรรม ในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายกิจกรรม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 3 ข้อ และระดับมาก 3 ข้อ กิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ กิจกรรมสอนเสริมเพิ่มประสิทธิภาพนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ส่วนกิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ กิจกรรมแนะแนวการศึกษาต่อสู่ระดับมัธยมศึกษา
4.2 ความพึงพอใจของการจัดกิจกรรมย่อย 6 กิจกรรม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายกิจกรรม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 3 ข้อ และระดับมาก 3 ข้อ กิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ กิจกรรมสอนเสริมเพิ่มประสิทธิภาพนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ส่วนกิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ กิจกรรมประชุมผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6