รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เสริมสร้างคุณธรรม
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวชำนิ คงประเสริฐ
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เสริมสร้างคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม) ชั้นประถมศึกษาปีที่ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เสริมสร้างคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหนองทราย ก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เสริมสร้างคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหนองทราย ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เสริมสร้างคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหนองทราย ปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เสริมสร้างคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเฉลี่ยร้อยละ (%) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) และ t - test
สรุปผลการศึกษา
ผลการศึกษาพบว่า หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เสริมสร้างคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพในภาพรวมเท่ากับ 83.89/83.72 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหนองทราย ปีการศึกษา 2559 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เสริมสร้างคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหนองทราย ปีการศึกษา 2559 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริม การอ่าน ชุด เสริมสร้างคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก