รายงานการพัฒนาแอพพลิเคชั่น เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น
สำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน พรพรรณ จันทร์วงค์ ครู โรงเรียนบางกระทุ่มพิทยาคม จังหวัดพิษณุโลก
คำสำคัญ แอพพลิเคชั่น ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟนการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแอพพลิชั่น เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 (ค30205) สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟน บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแอพพลิชั่น เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 (ค30205) สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ สมาร์ทโฟน บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียน โดยใช้แอพพลิชั่น เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 (ค30205) สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟนบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบางกระทุ่มพิทยาคม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แอพพลิชั่นบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.816) 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแอพพลิเคชั่น เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(standard deviation) และสถิติทดสอบ(t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างแอพพลิเคชั่น เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 (ค30205) สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟนบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.75/ 82.22
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แอพพลิเคชั่น เรื่อง การวิเคราะห์ ข้อมูลเบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 (ค30205) สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟนบนระบบ ปฏิบัติการแอนดรอยด์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. คะแนนเฉลี่ยระดับความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แอพพลิเคชั่น เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค30205) มีคะแนนระดับความพึงพอใจเฉลี่ย 4.71 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐานเท่ากับ 0.42 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจสอดคล้องกันค่อนข้างสูง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าทุกข้อมีคะแนนเฉลี่ยความคิดเห็นตั้งแต่ 4.42 – 4.83 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากขึ้นไปทุกข้อ