รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเปลี่
สระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา : เครือวรรณ ไชยวัณณ์
โรงเรียน : โรงเรียนบ้านถ้ำ
ปีที่พิมพ์ : 2556
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูป สระลดรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านถ้ำ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูปสระลดรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านถ้ำ ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูปสระลดรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูปสระลดรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านถ้ำกลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านถ้ำที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบไปด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูปสระลดรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา
จากการศึกษาการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูปสระลดรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สามารถสรุปผลได้ ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูปสระลดรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีประสิทธิภาพ 86.31/84.10 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานและสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วย เมื่อทำการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูปสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เสร็จครบทุกเล่ม พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง ร้อยละ 46.4
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเปลี่ยนรูปสระลดรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
( = 4.19, = 0.77)