รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางอรุณสุดา พรรณโคตร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนนวมินทราชูทิศ อีสาน
อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ปีที่พิมพ์ 2555
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
อ 32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย คือ 1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2. เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้จากแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ อีสาน อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน
40 คน เครื่องมือที่ใช้ในศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) การทดสอบค่าที (t-test ชนิด Dependent Samples) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) ค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) และค่าความเชื่อมั่น (rtt)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 32101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 79.17/79.06 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 75/75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้จากแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลคิดเป็น
ร้อยละ 64.47 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 50 ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงขึ้น และมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
(=4.80) มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ย 0.34