การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะจะเข้
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของวิทยาลัยนาฏศิลปพัทลุง ที่เลือกเรียนรายวิชาเครื่องสายไทย (จะเข้) เป็นวิชาเอก ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเครื่องสายไทย (จะเข้) เพลง โสมส่องแสง เถา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 2) แบบฝึกทักษะจะเข้ เพลง โสมส่องแสง เถา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 บท 3) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาเครื่องสายไทย (จะเข้) เพลง โสมส่องแสง เถา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 แผน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะจะเข้ เพลง โสมส่องแสง เถา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า 1) แบบฝึกทักษะจะเข้ เพลง โสมส่องแสง เถา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 86.05/85.56 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ที่ตั้งไว้ 85/85 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะจะเข้ เพลง โสมส่องแสง เถา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะจะเข้ เพลงโสมส่องแสง เถา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับพอใจมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.68