การใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางกังสดาล บุตรโพธิ์ศรี
โรงเรียนบ้านสะอาดหนองเรือ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักการใช้ภาษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านสะอาดหนองเรือ อำเภอน้ำพอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสะอาดหนองเรือ จำนวน 15 แผน 2) แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสะอาดหนองเรือ จำนวน 15 ชุด 3) แบบทดสอบก่อน - หลังการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสะอาดหนองเรือ จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย จำนวน 10 ข้อ และแบบเติมคำ จำนวน 20 ข้อ รวมทั้งสิ้นจำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำ ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสะอาด หนองเรือ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและการทดสอบค่าที (t–test)
ผลการศึกษา
1. แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสะอาดหนองเรือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 จำนวน 15 ชุด คะแนนเต็ม 1,469 คะแนน มีคะแนนเฉลี่ย คือ 1,407.83 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 35.87 คิดเป็นร้อยละ 95.84 และคะแนนทดสอบหลังเรียน คะแนนเต็ม 30 คะแนน มีคะแนนเฉลี่ย 27.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.87 คิดเป็นร้อยละ 91.67 แสดงให้เห็นว่าผู้เรียน มีพัฒนาการการเรียนรู้สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนด
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสะอาดหนองเรือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 หลังใช้แบบฝึกทักษะเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย ได้อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ระดับความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา
เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสะอาดหนองเรือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.83 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.37 อยู่ในระดับมากที่สุด