การประเมินโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนด้วยกิ
ชื่อผลงาน การประเมินโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนด้วยกิจกรรมลูกเสือ
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โรงเรียนบ้านปงถ้ำ
ชื่อผู้ศึกษา เมธี อ้วนล่ำ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ชำนาญการ
ปีการศึกษา 2559
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนด้วยกิจกรรมลูกเสือ
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โรงเรียนบ้านปงถ้ำ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนด้วยกิจกรรมลูกเสือ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โรงเรียนบ้านปงถ้ำ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียนกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง ใน 5 ด้าน ดังนี้คือ 1) ด้านบริบท (Context) 2) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) 3) ด้านกระบวนการ (Process)
4) ด้านผลผลิต (Product) 5) ด้านผลกระทบ (Impact) กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอน นักเรียน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านปงถ้ำ จำนวน 61 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบประเมินโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนด้วยกิจกรรมลูกเสือ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โรงเรียนบ้านปงถ้ำ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ทำการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ ข้อมูลการประเมินผลโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนด้วยกิจกรรมลูกเสือ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โรงเรียนบ้านปงถ้ำ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองใน 5 ด้าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน เป็นดังนี้
1.1 ด้านบริบท ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนด้วยกิจกรรมลูกเสือ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โรงเรียนบ้านปงถ้ำ ด้านบริบทโดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้าตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนด้วยกิจกรรมลูกเสือ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โรงเรียนบ้านปงถ้ำ ด้านปัจจัยนำเข้าโดยรวมมีความเพียงพออยู่ในระดับมาก
1.3 ด้านกระบวนการ ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนในการดำเนินการ โครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนด้วยกิจกรรมลูกเสือ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โรงเรียนบ้านปงถ้ำด้านกระบวนการโดยรวมพบว่าอยู่ในระดับการปฏิบัติมาก
1.4 ด้านผลผลิตตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอนต่อ นักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนด้วยกิจกรรมลูกเสือ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 โรงเรียนบ้านปงถ้ำ ด้านผลผลิตมีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก
1.5 ด้านผลกระทบความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน 2 ผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อการดำเนินงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนด้วยกิจกรรมลูกเสือ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โรงเรียนบ้านปงถ้ำ ด้านผลกระทบ ผู้บริหารมีความคิดเห็นว่าผลกระทบในทางที่ดีมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก