รายงานผลการพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อมัลติมีเดียเ
ผู้รายงาน นางสาวสมใจ วิมลปกรณ์
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อมัลติมีเดียเรื่อง Happy To Learn & Enjoy To Read สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของสื่อมัลติมีเดียเรื่อง Happy To Learn & Enjoy To Read ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้สื่อมัลติมีเดียเรื่อง Happy To Learn & Enjoy To Read 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อมัลติมีเดียเรื่อง Happy To Learn & Enjoy To Read
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานีจำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีดังนี้ 1) สื่อมัลติมีเดียเรื่อง Happy To Learn & Enjoy To Read จำนวน 5 แผ่น 2)แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 43)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจสำคัญความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อมัลติมีเดียเรื่อง Happy To Learn & Enjoy To Read ระยะเวลาที่ใช้ในการสอน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เวลาในการทดลอง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้นจำนวน 15 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ T-Test Dependent
ผลการรายงานสรุปได้ดังนี้
1. การพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อมัลติมีเดียเรื่อง Happy To Learn & Enjoy To Read โดยเทียบกับเกณฑ์ 80/80 พบว่า สื่อมัลติมีเดียเรื่อง Happy To Learn & Enjoy To Read มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.11/ 84.07 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อมัลติมีเดีย Happy To Learn & Enjoy To Read หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อมัลติมีเดียเรื่อง Happy To Learn & Enjoy To Read พบว่าหลังการฝึกนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดี