LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ม.3

usericon

ชื่อเรื่อง         รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้
การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย         นางสาวณัฏฐณิกานต์ จันทร์เพ็ง
ปีการศึกษา     2559

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี
และเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนาสวรรค์พิทยาคม อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน จำนวน 17 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.78 ความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.88 และ 4) แบบวัดความพึงใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 15 ข้อ
มีอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.72 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
     1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ(E1/E2) เท่ากับ 83.47/84.58
2. ดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7294 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 72.94
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
     4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 ซึ่งอยู่ในระดับมาก
     โดยสรุป การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสามารถพัฒนาความสามารถของเรียน และแบบฝึกทักษะทำให้ผู้เรียนมีโอกาสได้เรียนรู้ด้วยตนเองตามศักยภาพ ควรนำไปใช้พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


อ่านต่อได้ที่: http://www.kruwandee.com/index.php?module=forum-write
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^