รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ม.3
การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวณัฏฐณิกานต์ จันทร์เพ็ง
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี
และเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนาสวรรค์พิทยาคม อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน จำนวน 17 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.78 ความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.88 และ 4) แบบวัดความพึงใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 15 ข้อ
มีอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.72 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ(E1/E2) เท่ากับ 83.47/84.58
2. ดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7294 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 72.94
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 ซึ่งอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสามารถพัฒนาความสามารถของเรียน และแบบฝึกทักษะทำให้ผู้เรียนมีโอกาสได้เรียนรู้ด้วยตนเองตามศักยภาพ ควรนำไปใช้พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
อ่านต่อได้ที่: http://www.kruwandee.com/index.php?module=forum-write