ผลการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ
ชื่อเรื่อง :ผลการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : วาสนา ท่าดีสม
สาขาวิชา : ภาษาไทย
ปีการศึกษา : 2559
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่คำ (แม่คำสบเปินราษฎร์นุxxxล) เทศบาลตำบลแม่คำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่คำ (แม่คำสบเปินราษฎร์นุxxxล) ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่คำ (แม่คำสบเปินราษฎร์นุxxxล) ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลตำบล แม่คำ (แม่คำสบเปินราษฎร์นุxxxล) เทศบาลตำบลแม่คำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 29 คน แยกเป็นนักเรียนชาย 10 คน นักเรียนหญิง 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ จำนวน 12 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ (Multiple Choice) 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ควบคู่กับหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ จำนวน 14 แผนการจัดการเรียนรู้ เวลาเรียน 26 ชั่วโมง และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลตำบล แม่คำ (แม่คำสบเปินราษฎร์นุxxxล) ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนที่ได้จากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความ หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เปรียบเทียบผลต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ค่าที (t-test) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ โดยหาค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ทั้ง 12 เรื่อง มีประสิทธิภาพ 85.83/87.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่คำ (แม่คำสบเปินราษฎร์นุxxxล) ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่คำ (แม่คำสบเปินราษฎร์นุxxxล) ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.89 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.11