ผลการสร้างและการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กดีใฝ่รู้
ชื่อเรื่อง :ผลการสร้างและการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กดีใฝ่รู้คู่คุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่หะป่าไร่ศรียางชุมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา : นางศรินญา กัลญาณกุล
ปีการศึกษา : 2558
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กดีใฝ่รู้คู่คุณธรรม เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กดีใฝ่รู้คู่คุณธรรม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กดีใฝ่รู้คู่คุณธรรม กลุ่มประชากรประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่หะป่าไร่ศรียางชุม อำเภอแม่จัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 8 คน ได้ดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กดีใฝ่รู้คู่คุณธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยนำคะแนนระหว่างเรียนจากการทำแบบฝึกหัดท้ายเล่มกับคะแนนหลังเรียนของแต่ละเล่มมาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กดีใฝ่รู้คู่คุณธรรม (E1/E2) และศึกษาความก้าวหน้าของการทดสอบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และหาค่าระดับความพึงพอใจของกลุ่มประชากร สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กดีใฝ่รู้คู่คุณธรรม เล่มที่ 1–12 มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานเฉลี่ยร้อยละ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 83.28/85.00
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีคะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คะแนนหลังเรียนได้เท่ากับ 17.88 คิดเป็นร้อยละ 89.38 คะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 9.50 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 47.50 คะแนนความก้าวหน้าได้เท่ากับ 8.38 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 41.88 ตามลำดับ
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 คน ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กดีใฝ่รู้คู่คุณธรรม พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 2.86, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.24)