รายงานการใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย
อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ปีการศึกษา 2559
ผู้ศึกษา นางศิริขวัญ ปูเงิน
ปีที่ดำเนินการวิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมินการจัดประสบการณ์ของนักเรียนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยลึก จำนวน 33 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และแบบประเมินการจัดประสบการณ์ มีค่าความยากง่าย (P) ระหว่าง .33 - .78 ค่าจำแนก (B) ระหว่าง .22 – 1.0 และค่าความเชื่อมั่น 0.80 แบบประเมินความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย และแบบประเมิน ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิจัย สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานใช้ t-test แบบ Dependent sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 98.85/87.35
2. การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนประเมินก่อนและหลังการจัด
ประสบการณ์ ของนักเรียน จากหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คะแนนหลังการจัดประสบการณ์สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดประสบการณ์