LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567

เรื่อง การดำเนินงานสำนักงาน/สถานศึกษาคุณธรรม จริยธรรม

usericon

กรณีศึกษา สภาพปัญหาและวิธีการแก้ปัญหาที่ใช้แล้วประสบความสำเร็จ
เรื่อง การดำเนินงานสำนักงาน/สถานศึกษาคุณธรรม จริยธรรม
โดย นายไพฑูรย์ บัวสนิท
รองผู้อำนวยการ สำนักงาน กศน. จังหวัดพิจิตร
จากการดำเนินงานของสำนักงาน กศน. จังหวัดพิจิตรในการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้กับสถานศึกษาในสังกัด กศน.ทั้ง ๑๒ แห่ง และมีผู้มารับบริการ การติดต่อประสานงานกับบุคลภายนอกพบว่ามีปัญหา ดังนี้ .
๑. บุคลากรให้บริการด้วยความไม่สุภาพโดยการแสดงออกทั้งทางวาจา สีหน้ารวมทั้งให้ข้อมูลไม่ถูกต้องชัดเจน:
๒. มีการขอข้อมูลจากสถานศึกษาที่ซ้ำซ้อนเนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่มีการประสานงานและข้อมูลร่วมกัน
๓. ขาดความสามัคคี ต่างคนต่างทำไม่ช่วยเหลือกัน
๔. ขาดระเบียบวินัย บางคนมาทำงานสาย ส่งงานไม่ทันตามกำหนด
จากปัญหาดังกล่าวจึงก่อให้เกิดข้อขัดแย้ง การดำเนินงานไม่มีประสิทธิภาพ จึงได้ดำเนินงานโครงการสำนักงาน/สถานศึกษาคุณธรรม จริยธรรมขึ้นเพื่อให้ผู้บริหาร ข้าราชการบุคลากรทางการศึกษา นักศึกษา ตระหนักและเห็นความสำคัญของการมีคุณธรรม จริยธรรม และมีส่วนร่วมในการพัฒนาให้สำนักงาน กศนจังหวัดพิจิตร และสถานศึกษาในสังกัดทั้ง๑๒แห่ง ขับเคลื่อนสู่การเป็น "สำนักงานคุณธรรมจริยธรรม"และ"สถานศึกษาคุณธรรมจริยธรรม" ขึ้นโดยมีการดำเนินงานดังนี้
๑. สร้างความตระหนัก โดยจัดประชุมชี้แจงสร้างความรู้ความเข้าใจและตัดสินใจร่วมกัน มีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU )ในการดำเนินการสำนักงาน กศน.จังหวัดพิจิตร และสถานศึกษาในสังกัดเป็นสำนักงาน/สถานศึกษาคุณธรรมจริยธรรมระหว่างสำนักงานกศน.จังหวัดพิจิตร สถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน กศน.จังหวัดพิจิตรทุกแห่ง กับโรงเรียนบางมูลนากภูมิวิทยาคม
๒.วางแผน โดยแต่งตั้งคณะทำงาน SWOT องค์กรกำหนดกลยุทธ์และจัดทำปฏิทินการทำงาน
๓. กำหนดคุณธรรมและอัตลักษณ์ โดยจัดประชุมระดมสมองเพื่อร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาหรือพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์/ค้นหา/จัดกลุ่ม/จัดลำดับปัญหาที่อยากแก้ ความดีที่อยากทำ กำหนดคุณธรรม อัตลักษณ์ กำหนดพฤติกรรมบ่งชี้/ข้อปฏิบัติ กำหนดนโยบาย/หรือข้อตกลงร่วมกัน คุณธรรมอัตลักษณ์ของ สำนักงาน กศน.จังหวัดพิจิตรคือ สามัคคี สุภาพ สำนึกรับผิดชอบ
๔. จัดทำโครงงาน/กิจกรรมคุณธรรมจริยธรรม วิเคราะห์/จัดลำดับ/กำหนดวิธีการ นำสู่การปฏิบัติ
๕. นิเทศ ติดตาม ประเมินผลและเสริมแรงกัน โดยมีการทำ AAR (AFTER ACTION REVIEW) เป็นการพูดคุยกันเพื่อปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น มีการนิเทศ ติดตามให้คำปรึกษาช่วยเหลือแนะนำ มีการประเมินผลแบบมีส่วนร่วมทั้งภายในและภายนอกองค์กร สรุปรายงานผลและเผยแพร่
การดำเนินงานทั้ง ๕ ขั้นตอน เน้นการมีส่วนร่วมโดยมีการร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ ร่วมทำ ร่วมพัฒนา
จากผลการดำเนินงานโครงการดังกล่าวพบว่า บุคลากรมีความสามัคคี ทำงานเป็นทีม ให้ความร่วมมือช่วยเหลือกัน ยอมรับการตัดสินใจของกลุ่มและมีการจัดกิจกรรมร่วมกัน มีการให้บริการด้วยความเต็มใจ ยิ้มแย้มแจ่มใส ให้เกียรติซึ่งกันและกัน มีสัมมาคารวะ แต่งกายสุภาพ ทำงานในหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบเกิดผลสำเร็จ ทันเวลาที่กำหนด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^