LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

รายงานการพัฒนาแบบฝึก ชุด สุขหรรษา พัฒนาอ่านเขียนสะกดคำ

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาแบบฝึก ชุด สุขหรรษา พัฒนาอ่านเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๓ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้รายงาน     กรรญา ยิ้มหนองโพธิ์
ตำแหน่ง/สังกัด    ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนวัดจระเข้เผือก
     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต ๑
ปีการศึกษา    ๒๕๕๙

บทคัดย่อ

การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึก ชุด สุขหรรษา พัฒนาอ่านเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในเรื่องการอ่านการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึก ชุด สุขหรรษา พัฒนาอ่านเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความแตกต่างกัน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึก ชุด สุขหรรษา พัฒนาอ่านเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ซึ่งมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๑๙ คน โรงเรียน วัดจรเข้เผือก ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มตัวอย่างได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึก ชุด สุขหรรษา พัฒนาอ่านเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ผู้รายงานได้สอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นใช้คู่กับแบบฝึก จำนวน ๑๖ ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย แบบฝึก ชุด สุขหรรษา พัฒนาอ่านเขียนสะกดคำ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านเขียนสะกดคำ และแบบวัดความพึงพอใจจากการเรียนด้วยแบบฝึก ชุด สุขหรรษา พัฒนาอ่านเขียนสะกดคำ ข้อมูลที่ได้จากการดำเนินการพัฒนานำมาวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการหาค่าที (t-test)

ผลการพัฒนาพบว่า
๑. ประสิทธิภาพของแบบฝึก ชุด สุขหรรษา พัฒนาอ่านเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ ๘๔.๙๔ / ๘๕.๙๖ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐
๒. ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ของการใช้แบบฝึก ชุด สุขหรรษา พัฒนาอ่านเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านเขียนสะกดคำ ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกสูงกว่าก่อนเรียน
๓. ผลการวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึก ชุด สุขหรรษา พัฒนาอ่านเขียน สะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึก อยู่ในระดับมาก ทุกข้อคำถาม


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^