การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้
ชื่องานวิจัย : การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้
แบบฝึกและนิทานร้อยกรองส่งเสริมคุณธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านนางแดดเหนือ จังหวัดชัยภูมิ
ผู้วิจัย : นางเสาวนี ประจงสุข ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา : ๒๕๕๙
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกและนิทานบท
ร้อยกรองส่งเสริมคุณธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑โรงเรียนบ้านนางแดดเหนือ จังหวัดชัยภูมิ โดยนักเรียนร้อยละ ๘๐ ขึ้นไป มีทักษะการอ่านจับใจความสำคัญผ่านเกณฑ์ร้อยละ ๘๐ ของคะแนนเต็ม
๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังใช้แบบฝึกและนิทานบทร้อยกรองส่งเสริมคุณธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านนางแดดเหนือ จังหวัดชัยภูมิ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .๐๕ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกและนิทานบทร้อยกรองส่งเสริมคุณธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านนางแดดเหนือ จังหวัดชัยภูมิ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ ๑ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนบ้านนางแดดเหนือ จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต ๑ จำนวนทั้งหมด ๑๙ คน
เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยแบ่งออกเป็น ๓ ประเภท คือ ๑) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ ได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกและนิทานร้อยกรองส่งเสริมคุณธรรม ๙ เรื่อง จำนวน ๑๙ แผน ๒) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลวิจัยได้แก่ แบบบันทึกผลการเรียนรู้ และ แบบทดสอบย่อยท้ายวงจร ๓) เครื่องมือที่ใช้ประเมินผลการวิจัยได้แก่ แบบวัดทักษะการจับใจความแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ผลการวิจัย พบว่า
๑. การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ พบว่า นักเรียนมีคะแนนทักษะการอ่านจับใจความสำคัญเฉลี่ยร้อยละ ๘๓.๓๓ และนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ จำนวน ๑๘ คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด ๑๙ คน คิดเป็นร้อยละ ๙๔.๗๓ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกและนิทานบทร้อยกรองส่งเสริมคุณธรรม พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย
๓. ผลความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกและนิทานบทร้อยกรองส่งเสริมคุณธรรม ผลปรากฏว่า อยู่ในความพึงพอใจระดับมาก