รายงานผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริม
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) จังหวัดราชบุรี
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของพฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนด้วยการใช้
แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ชั้นอนุบาลปีที่ 3 เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
ของนักเรียนโดยให้นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มและจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ70
ของนักเรียนทั้งหมด กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 (อายุ 5 – 6 ปี)
โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน เป็นชาย 15 คน เป็นหญิง 15 คน
ซึ่งเป็นห้องที่ผู้ศึกษาทำหน้าที่เป็นครูประจำชั้น การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบการศึกษาที่ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง
เดียว (One – Shot Case Study) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 12 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 36 แผน 3) แบบวัดคุณธรรม จริยธรรม ชั้นอนุบาลปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ
ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( )
ผลการศึกษาพบว่า ผลของพฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรม ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านที่ 1 มีวินัยในตนเองและ
ความรับผิดชอบ ด้านที่ 2 ซื่อสัตย์ สุจริต และยอมรับความผิดพลาดของตนเองและผู้อื่น ด้านที่ 3 มีความเมตตา กรุณา
ช่วยเหลือและแบ่งปัน ด้านที่ 4 รู้จักประหยัด นักเรียนผ่านเกณฑ์ 30 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
คือนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และผลของพฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรม ด้วยการใช้แผนการจัดประสบการณ์
โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ชั้นอนุบาลปีที่ 3 คิดเป็นร้อยละ 87.17 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้