LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนาทักษะด้านจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาทักษะด้านจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โดยการจัดประสบการณ์        ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E
ผู้รายงาน    นางสาวจุฑาภรณ์ เชื้อเพ็ชร
ปีที่ศึกษา    2559

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1. สร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ตามเกณฑ์ 80/80 2. เปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะด้านจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E 3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาล 2/1 ที่มีต่อการการจัดประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาล 2/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนบ้านต้นปรง จำนวน 31 คน ได้มาโดยการเลือกหน่วยตัวอย่างแบบเจาะจง ( purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
1. แผนการจัดประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E จำนวน 15 แผน 2. แบบทดสอบวัดพฤติกรรมจิตวิทยาศาสตร์ 3 ด้าน คือ ด้านความสนใจใฝ่รู้ จำนวน 10 ข้อ ด้านความรับผิดชอบ จำนวน 10 ข้อ และด้านความมีเหตุผล จำนวน 10 ข้อ 3. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E จำนวน 5 ข้อ โดยประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังจบหน่วยการเรียนรู้แต่ละหน่วย ประกอบด้วย หน่วยมหัศจรรย์จากดิน หน่วยสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าพืช และหน่วยโลกสวยด้วยสีสัน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติในการวิจัย ดังนี้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าทีชนิด Dependent Samples t-test
    ผลการศึกษาพบว่า
    1.    สร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.18/89.35 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
    2.    ผลการพัฒนาพฤติกรรมด้านจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โดยระหว่างก่อนกับหลังการจัดประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3.    นักเรียนมีความพึงพอใจต่อความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาล 2/1 ที่มีต่อการการจัดประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^