รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด “พระพุทธศาสนาทรงคุณค่า”
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวสโรชา เปี่ยมประวัติ
สถานที่ โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ อำเภอ เมือง จังหวัดนนทบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นนทบุรี เขต 1
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด “พระพุทธศาสนาทรงคุณค่า” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ เอกสารประกอบ การเรียน ชุด “พระพุทธศาสนาทรงคุณค่า” และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนชุดพระพุทธศาสนาทรงคุณค่าชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาจากได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sample) จำนวน 1 ห้องเรียน ผู้รายงานเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 สัปดาห์ละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 10 สัปดาห์
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ คือ
1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด “พระพุทธศาสนาทรงคุณค่า” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 7 เล่ม
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด “พระพุทธศาสนาทรงคุณค่า” กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด “พระพุทธ ศาสนาทรงคุณค่า” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด “พระพุทธศาสนาทรงคุณค่า” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมมีประสิทธิภาพ 82.67/81.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด “พระพุทธศาสนาทรงคุณค่า”
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด “พระพุทธศาสนาทรงคุณค่า”
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.01 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.70