ผลการสร้างและการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้หน้าที่
ชื่อเรื่อง :ผลการสร้างและการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้หน้าที่พลเมืองดีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเพียงหลวง 16 (ห้องเรียนบ้านเล่าตาขาว)
ชื่อผู้ศึกษา : นายณรงค์ พละดร
ปีการศึกษา : 2558
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้
หน้าที่พลเมืองดีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่
6 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้หน้าที่
พลเมืองดีไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียน
รู้หน้าที่พลเมืองดีไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเพียงหลวง 16 (ห้องเรียนบ้านเล่าตาขาว) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้หน้าที่พลเมืองดีไทย จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้หน้าที่พลเมืองดีไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิธีดำเนินการคือทดสอบก่อนเรียน ดำเนินการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ตามแผนการเรียนรู้จำนวน 12 แผน 20 ชั่วโมง และทดสอบหลังเรียน สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนชุด เรียนรู้หน้าที่พลเมืองดีไทย ใช้สถิติในการวิเคราะห์ คือ การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วเสนอผลการวิเคราะห์ด้วยการบรรยายใต้ตารางด้วยความเรียง ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้หน้าที่พลเมืองดีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเพียงหลวง 16 (ห้องเรียนบ้านเล่าตาขาว) มีประสิทธิภาพโดยภาพรวมเท่ากับ 85.17/82.55 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้หน้าที่พลเมืองดีไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเพียงหลวง 16 (ห้องเรียนบ้านเล่าตาขาว) พบว่า
คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน ทดสอบก่อนเรียนได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ
15.67 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 39.17 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 37.11 คะแนน คิดเป็นร้อยละ
92.78 และมีคะแนนความก้าวหน้าเท่ากับ 21.44 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 53.61
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้หน้าที่พลเมืองดีไทย ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเพียงหลวง 16 (ห้องเรียนบ้านเล่าตาขาว) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.91, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.15)