รายงานการใช้นิทานคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธร
ชื่อผู้รายงาน นายสะอีด บังคม
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านปาเต๊ะ อำเภอเมือง จังหวัดสตูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อสร้างนิทานคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้านความมีวินัยในตนเอง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้านความมีวินัยในตนเอง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปาเต๊ะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปาเต๊ะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวนนักเรียน 11 คน ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การใช้นิทานคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้านความมีวินัยในตนเอง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 42 แผน 2) นิทานคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้านความมีวินัยในตนเอง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 14 เล่ม 3)แบบประเมินพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง จำนวน 20 ข้อ ข้อละ 5 คะแนน สถิติที่ใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t – test แบบ dependent samples
จากการศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาค้นคว้าสรุปผลได้ ดังนี้
1. นิทานคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้านความมีวินัยในตนเอง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ตามสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 1 กล่าวคือ มีประสิทธิภาพ 82.32/81.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนมีพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน