การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
โดยใช้กระบวนการสร้างความคิดรวบยอด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
สุธาทิพย์ เกษมพิณ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและ
วิธีจัดหมู่ โดยใช้กระบวนการสร้างความคิดรวบยอดและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ โดยใช้กระบวนการสร้างความคิดรวบยอด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมกุฎเมืองราชวิทยาลัย จำนวน 30 คน โดยใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบฝึกทักษะ แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะด้วย ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิตินอนพาราเมตริก ด้วยเทคนิค Wilcoxon signed Rank test
ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกทักษะ เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่โดยใช้กระบวนการสร้างความคิดรวบยอด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01