LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนาทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านของเด็กปฐมวัย

usericon

ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านของเด็กปฐมวัย
          โดยใช้หนังสือนิทานชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว
ชื่อผู้วิจัย     : วรวุฒิ กรีวิเวก
ปีที่ศึกษา    : 2559

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือนิทานส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัย ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว
กลุ่มตัวอย่างของการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนวัดโพธิ์ระหัต สำนักงานงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) หนังสือนิทานส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัย ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 16 แผน ใช้เวลาในการจัดประสบการณ์ แผนละ 20 นาที
3) แบบประเมินทักษะด้านการอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test
    ผลการศึกษา พบว่า
    1. หนังสือนิทานส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัย ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.13/89.52 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
    2. ผลการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า ก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยด้านการอ่าน ก่อนจัดประสบการณ์ มีค่าเฉลี่ย 7.29 คิดเป็นร้อยละ 48.57 และหลังจัดประสบการณ์ มีค่าเฉลี่ย 13.43 คิดเป็นร้อยละ 89.52
    3. ผลการเปรียบเทียบทักษะการอ่านของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว พบว่า ผลการทดลองมีข้อสรุปที่เป็นไปตามสมมติฐาน คือ หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยทักษะด้านการอ่านหลังจัดประสบการณ์ เท่ากับ 13.43 ซึ่งสูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์
ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.29 จึงสรุปได้ว่า เด็กปฐมวัยมีทักษะการสื่อสารด้านการอ่านหลังจัดประสบการณ์
สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ.05

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^