การพัฒนากิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านเด็กไทย
ผู้ศึกษา : นางสาวเบญจมาศ มณีโชติ
ตำแหน่ง : ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนวัดท่าทอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1
ปี : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านเด็กไทยเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดท่าทอง ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ก่อน-หลังจากการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านเด็กไทยเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดท่าทอง และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ที่มีต่อกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านเด็กไทยเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดท่าทอง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยคือนักเรียนอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดท่าทอง จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 27 คนเครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านเด็กไทยเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย แบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรโดยใช้ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านเด็กไทยเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดท่าทอง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 เท่ากับ 80.34 / 85.74
2. ความคิดสร้างสรรค์หลังจากการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านเด็กไทยสูงกว่าก่อนการใช้แผนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านเด็กไทยเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดท่าทอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001
3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ที่มีต่อกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านเด็กไทยเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดท่าทอง อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.72)