ผลการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง โคลงโลกนิติ ของ
ผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง โคลงโลกนิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้รูปแบบการสอนซิปปาโมเดล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน การดำเนินการวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ(Action Research) ซึ่งประกอบด้วยวงจรปฏิบัติการ 3 วงจร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ 1)เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ หน่วยการเรียนรู้สุภาษิตโคลงโลกนิติและแผนการจัดการเรียนรู้ 2)เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผล 2.1) เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แบบบันทึกเหตุการณ์การจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกความคิดเห็น แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกประจำวันของครู แบบประเมินสังเกตพฤติกรรมรายบุคคลและรายกลุ่ม แบบบันทึกหลังการจัดการเรียนรู้และ แบบประเมินความพึงพอใจ 2.2)เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการเรียนรู้ ได้แก่ แบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน แบบทดสอบท้ายวงจร และ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( )ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)และค่าร้อยละ (Percentage) ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องโครงโลกนิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีคะแนนรวมเฉลี่ยร้อยละ และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 79.37/97.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 70/70
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง โคลงโลกนิติ ด้วยการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้รูปแบบการสอนซิปปาโมเดล โดยรวมอยู่ในระดับมาก