รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนวัดกก
ผู้ประเมิน นางสาวสมฤดี หอมสุวรรณ
ปีการศึกษา 2559
การรายงานการประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการอ่าน
ของนักเรียนโรงเรียนวัดกก สังกัดสำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2559 โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP MODEL) ซึ่งแบ่งการประเมินเป็น 4 ด้าน ได้แก่ บริบท ปัจจัย กระบวนการและด้านผลผลิตการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการและกิจกรรมในโครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน คณะครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 3 คน คณะครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม จำนวน 7 คน ครูประจำชั้น จำนวน 19 คน นักเรียน จำนวน 234 คน และผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 226 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequencies) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (X ̅) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูผู้รับผิดชอบโครงการ คณะครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมและครูประจำชั้น พบว่า ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
ด้านปัจจัยเบื้องต้น สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูผู้รับผิดชอบโครงการ คณะครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมและครูประจำชั้น พบว่า ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
ด้านกระบวนการ สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูผู้รับผิดชอบโครงการ คณะครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมและครูประจำชั้น พบว่า ภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
ด้านผลผลิตการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูผู้รับผิดชอบโครงการ คณะครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม ครูประจำชั้น ผู้ปกครองและนักเรียน พบว่า ภาพรวมมีความมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
ด้านผลผลิตของกิจกรรมในโครงการ สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูผู้รับผิดชอบโครงการ คณะครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม ครูประจำชั้นและนักเรียน พบว่า ภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก