การสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล สำหรับนักเรียนชั้นม.4
สุขศึกษาและพลศึกษา สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน : นายมนตรี ชูราศรี
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้ชุดฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ3) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนมกุฎเมืองราชวิทยาลัย จานวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จานวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จานวน 18 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบเลือกตอบ
ชนิด 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผลการศึกษามีดังนี้
1. ชุดฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 85.17/81.79 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด