รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจัดการเรียน
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้
โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง จำนวนนับ 21 - 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : นางสาวรัชดาภา แผ่นผา
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนสหวิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึก
เสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง จำนวนนับ 21 - 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง จำนวนนับ 21 - 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจ
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมอง
เป็นฐาน เรื่อง จำนวนนับ 21 - 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสหวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง จำนวนนับ 21 - 100
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง จำนวนนับ 21 - 100
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง จำนวนนับ 21 - 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และค่าสถิติ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษา พบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง จำนวนนับ 21 - 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 85.28/84.33 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจัด
การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง จำนวนนับ 21 - 100 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง จำนวนนับ
21 - 100 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก