LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจัดการเรียน

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง        : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้
โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง จำนวนนับ 21 - 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน        : นางสาวรัชดาภา แผ่นผา
ตำแหน่ง        : ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนสหวิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ปีการศึกษา     : 2559

    การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึก
เสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง จำนวนนับ 21 - 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง จำนวนนับ 21 - 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจ
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมอง
เป็นฐาน เรื่อง จำนวนนับ 21 - 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสหวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง จำนวนนับ 21 - 100
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง จำนวนนับ 21 - 100
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง จำนวนนับ 21 - 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และค่าสถิติ t-test แบบ Dependent
    ผลการศึกษา พบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง จำนวนนับ 21 - 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 85.28/84.33 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจัด
การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง จำนวนนับ 21 - 100 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง จำนวนนับ
21 - 100 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^