รายงานผลการใช้หนังสือเล่มใหญ่ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ
ความพร้อมทางภาษาสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านงิ้วสูง
ชื่อผู้ศึกษา นางสาววิชชุดารัตน์ บุญสูง
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือเล่มใหญ่ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติเพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษาสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านงิ้วสูง และเพื่อศึกษาผลการใช้หนังสือเล่มใหญ่ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติเพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษาสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านงิ้วสูง ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านงิ้วสูง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย หนังสือเล่มใหญ่ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติเพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษาสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านงิ้วสูง จำนวน 10 หน่วย แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางภาษา จำนวน 30 แผน คู่มือวัดความพร้อมทางภาษาของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ (Pre-test, Post-test) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละความก้าวหน้าก่อนเรียนและหลังเรียน นำเสนอข้อมูลด้วยตารางประกอบคำบรรยาย
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสือเล่มใหญ่ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติเพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษาสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านงิ้วสูง พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.92/91.90 หมายความว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยจากการใช้หนังสือเล่มใหญ่ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติเพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษาระหว่างเรียนคิดเป็นร้อยละ 81.92 และมีคะแนนเฉลี่ยจากการใช้หนังสือเล่มใหญ่ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติเพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษาโดยวัดความพร้อมหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 91.90 แสดงว่าการใช้หนังสือเล่มใหญ่ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติเพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษาสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านงิ้วสูง ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลการใช้หนังสือเล่มใหญ่ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติเพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษาสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านงิ้วสูง พบว่า ความสามารถในการฟัง พูด อ่าน เขียนหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม ด้วยการหาค่าร้อยละความก้าวหน้า คิดเป็นร้อยละ 34.26 แสดงว่า การจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือเล่มใหญ่ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติสามารถพัฒนาความพร้อมทางภาษาสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ได้ดีขึ้น