การพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์เรื่องบทประยุกต์ ป.6
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดไผ่สามเกาะ (ปัญญาประชาสามัคคี) จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่องบทประยุกต์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียน และหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อคำถาม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของนวัตกรรมชุดแบบฝึกเรื่องบทปะยุกต์ เท่ากับ 83.64/80.27 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดแบบฝึกเรื่องบทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 80.27 ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ว่าต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70
3. ความก้าวหน้าของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผ่านการพัฒนาโดยใช้ชุดแบบฝึก เรื่องบทประยุกต์ มีผลการพัฒนาก้าวหน้า คิดเป็นร้อยละ 28.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ว่า ผลการพ้ฒนาต้องเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 25
4. ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกเรื่องบทประยุกต์ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.33, S.D. = 0.60)