LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์เรื่องบทประยุกต์ ป.6

usericon

การพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่องบทประยุกต์ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมชุดแบบฝึกเรื่องบทปะยุกต์ให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดแบบฝึกเรื่องบทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 เพื่อพัฒนาความก้าวหน้าของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผ่านการพัฒนาโดยใช้ชุดแบบฝึกเรื่องบทประยุกต์ ให้มีผลการพัฒนาก้าวหน้าไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้ชุดแบบฝึกเรื่องบทประยุกต์
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดไผ่สามเกาะ (ปัญญาประชาสามัคคี) จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่องบทประยุกต์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียน และหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อคำถาม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัยพบว่า
1.    ประสิทธิภาพของนวัตกรรมชุดแบบฝึกเรื่องบทปะยุกต์ เท่ากับ 83.64/80.27 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดแบบฝึกเรื่องบทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 80.27 ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ว่าต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70
3.    ความก้าวหน้าของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผ่านการพัฒนาโดยใช้ชุดแบบฝึก เรื่องบทประยุกต์ มีผลการพัฒนาก้าวหน้า คิดเป็นร้อยละ 28.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ว่า ผลการพ้ฒนาต้องเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 25
4.    ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกเรื่องบทประยุกต์ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.33, S.D. = 0.60)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^