การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านมิติสัมพันธ์
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลเมืองราชบุรี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านมิติสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการโดยรวมและรายด้าน และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษาในครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านอนุบาลเมืองราชบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย กิจกรรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านมิติสัมพันธ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 3 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการจำนวน 60 แผน และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางด้านมิติสัมพันธ์ จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์คะแนนทักษะพื้นฐานทางด้านมิติสัมพันธ์โดยรวมและรายด้าน และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านมิติสัมพันธ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้สูตรการหาค่าเฉลี่ย (µ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และร้อยละ (%)
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการวิเคราะห์ทักษะพื้นฐานทางด้านมิติสัมพันธ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการโดยรวมและแยกเป็นรายด้าน พบว่าคะแนนทักษะพื้นฐานทางด้านมิติสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก และเมื่อแยกเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านมีคะแนนทักษะพื้นฐานทางด้านมิติสัมพันธ์อยู่ในระดับดีมาก และจากการศึกษาผลการพัฒนาด้านมิติสัมพันธ์รายสัปดาห์พบว่า สัปดาห์ที่ 1 เด็กปฐมวัย มีผลการพัฒนาด้านมิติสัมพันธ์ในระดับปานกลาง และสัปดาห์ที่ 2–12 นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีผลการพัฒนาด้านมิติสัมพันธ์ในระดับมาก
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนทักษะพื้นฐานทางด้านมิติสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนอนุบาลเมืองราชบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 พบว่าคะแนนทักษะพื้นฐานทางด้านมิติสัมพันธ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 หลังการจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการสูงกว่าคะแนนทักษะพื้นฐานทางด้านมิติสัมพันธ์ก่อนการจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ โดย ร้อยละของค่าคะแนนเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น เท่ากับ 52.50