การพัฒนาบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ
ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกาเย่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นายพิเชษฐ์ นนทะภา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์
เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ ที่ใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกาเย่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย จำนวน 30 คน รูปแบบการวิจัยเป็นแบบ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่
บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบฝึกทักษะ และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย t-test และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ซึ่งผลการวิจัยเป็นดังนี้
1. บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.17/81.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ (80/80)
ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ ของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกาเย่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่า บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ เป็นบทเรียนที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำมาใช้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนเพื่อให้เกิดความก้าวหน้าได้เป็นอย่างดี