ผลการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กด้วยชุดกิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้เพื่อศึกษาผลการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กด้วยชุดกิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้ศิลปะ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1ระหว่างการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้ศิลปะทั้งรายด้านและภาพรวม เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการพัฒนากล้ามเนื้อ มัดเล็ก ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้ศิลปะ ทั้งรายด้านและภาพรวม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1โรงเรียน วัดศรีบุญเรือง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559จำนวน 13 คนเป็นนักเรียนชาย7 คน นักเรียนหญิง 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดกิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้ศิลปะระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1จำนวน 10 ชุด ๆละ3กิจกรรม รวม 30 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมด้วย ชุดกิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้ศิลปะ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ดำเนินการศึกษาตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2559 ถึงวันที่ 11 สิงหาคม 2558 เป็นเวลา 10 สัปดาห์ เก็บและรวบรวมข้อมูลโดยทดสอบก่อนการจัดกิจกรรมและหลังการจัดกิจกรรมรวบรวมผลทดสอบไว้วิเคราะห์หาค่าความแตกต่างของคะแนนและรวบรวม ผลการประเมินระหว่างการจัดกิจกรรมเป็นช่วงสัปดาห์จำนวน 10 ครั้ง จัดการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลจำนวน 30 แผนแบบทดสอบวัดการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 3 ชุด ๆละ 5 ข้อ รวม 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่การหาค่าเฉลี่ย(µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาได้ ดังนี้
1.ผลการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กด้วยชุดกิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้ศิลปะ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้ศิลปะ มีผลการพัฒนารายด้าน ดังนี้ ความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สัปดาห์ ที่ 1-10ได้ค่าเฉลี่ย1.97,2.31 ,2.38,2.46,2.53,2.61,2.69,2.77,2.84 และ2.87 ค่าเฉลี่ยรวม10สัปดาห์เท่ากับ2.54 อยู่ในระดับดี ความสามารถในการควบคุมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสัปดาห์ ที่ 1-10ได้ค่าเฉลี่ย2.07,2.38,2.45,2.53,2.61,2.69,2.74,2.77,2.79และ2.90รวมทั้ง 10สัปดาห์ได้ค่าเฉลี่ย 2.59 รวมทั้ง10สัปดาห์ได้ค่าเฉลี่ย 2.59 อยู่ในระดับดี การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาสัปดาห์ ที่ 1-10ได้ค่าเฉลี่ย1.92,2.51,2.56,2.59,2.64,2.69,2.77,2.82,2.87และ2.92รวมทั้ง 10สัปดาห์ได้ค่าเฉลี่ย2.63อยู่ในระดับดี
2.ผลการเปรียบเทียบการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้ศิลปะทั้งรายด้านและภาพรวมแต่ละด้านดังนี้ ผลการเปรียบเทียบรายด้าน ความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กได้ค่าเฉลี่ย7.15 หลังการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 13.38 หลังการจัดกิจกรรมค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 6.23คิดเป็นร้อยละ 41.53 ความสามารถในการควบคุมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กได้ค่าเฉลี่ย6.92 หลังการจัดกิจกรรมได้ค่า เฉลี่ย 13.23 หลังการจัดกิจกรรมค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 6.94คิดเป็นร้อยละ 46.26 การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาได้ค่าเฉลี่ย 7.46 หลังการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 13.46หลังการจัดกิจกรรมค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 6.00 คิดเป็นร้อยละ40.00 โดยภาพรวมทั้ง 3 ด้านก่อนการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 7.18หลังการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 13.35หลังการจัดกิจกรรมค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 6.17 คิดเป็นร้อยละ 41.13