การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีท
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความเข้าใจในการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งนาน้อย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งนาน้อย ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งนาน้อย รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 14101 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งนาน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 .จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้าน
ทุ่งนาน้อย รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 14101 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบ
การใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 9 แผน 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์ด้านความเข้าใจในการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งนาน้อย รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 14101 จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ รวบรวมข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งนาน้อย รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 14101 ทั้ง 9 เล่ม โดยมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.06/84.74 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านความเข้าใจในการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งนาน้อย รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 14101 ก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 15.32 คิดเป็นร้อยละ 51.05 หลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 25.42 คิดเป็นร้อยละ 84.74 และคะแนนความก้าวหน้าของนักเรียนเฉลี่ย 10.11 คิดเป็นร้อยละ 33.69 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียน เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งนาน้อย ต่อแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งนาน้อย รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 14101 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ (= 4.70) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ยรวม เท่ากับ (=0.45)