LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เรื่อง สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช
ผู้ศึกษา    นางสาวขวัญ อำนวย ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านสำโรงพลัน อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ชันมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืชให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการเรียนด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา'ปีที่ 1 เรื่อง สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช 3) ศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านสำโรงพลัน อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน42 คน นักเรียนมีความรู้ความสามารถใกล้เคียงกันคือมีกลุ่มเก่ง กลุ่ม ปานกลาง และกลุ่มอ่อนคละกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา'ปีที่ 1 เรื่อง สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช แผนการจัดการเรียนรู้ สำหรับใช้กับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความ คิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตรวจสอบ ประสิทธิภาพ (E1/E2) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดย'ใช้ค่าร้อยละ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน และหลังเรียนห้วยการทดสอบค่าที (t-test Dependent) วิเคราะห์ข้อมูลความคิดเห็นของ ผู้เรียนโดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรูปไห้ดังนี้ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา'ปีที่ 1 เรื่อง สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.13/83.02 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (2) ผลสันฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ชันมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ .01 โดยมีผลลัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการเรียนรู้ด้วยชุด กิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ชันมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 คิดเป็นร้อยละ 89.00 มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานโดยรวม เท่ากับ 0.53


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^