เผยแพร่ผลงานวิชาการ
ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวสิรินทร์รัตน์ หมีนิ่ม
ปีการศึกษาที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมสร้างกระบวนการคิด ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์
ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมสร้างกระบวนการคิด ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์
ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย ชุดกิจกรรมเสริมสร้างกระบวนการคิด ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น 3) เปรียบเทียบคะแนนวัดทักษะกระบวนการคิด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย ชุดกิจกรรมเสริมสร้างกระบวนการคิด ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น 4) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเสริมสร้างกระบวนการคิด ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมสร้างกระบวนการคิด ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โดยมีประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบึงบอน ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 15 คน และใช้ประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเสริมสร้างกระบวนการคิด ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการคิด ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมสร้างกระบวนการคิด ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
จำนวน 13 รายการ โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียวทดสอบก่อนหลัง และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการศึกษา พบว่า
1) ชุดกิจกรรมเสริมสร้างกระบวนการคิด ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 85.26/83.33
2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนคะแนนทักษะกระบวนการคิด หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) ชุดกิจกรรมเสริมสร้างกระบวนการคิด ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.5918 แสดงว่ามีผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5918 หรือคิดเป็นร้อยละ 59.18
5) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมเสริมสร้างกระบวน
การคิด ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนมีความพึงพอใจสูงที่สุด ได้แก่
ด้านผลผลิต รองลงมา ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการ ตามลำดับ