การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
เรื่อง Special days
ชื่อผู้ศึกษา : สุดารัช เมืองอินทร์
กลุ่มสาระ : ภาษาอังกฤษ
ปีการศึกษา : 2559
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง Special days ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง Special days ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง Special days จำนวน 9 เล่ม และแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน10 ข้อ การเก็บรวบรวมข้อมูลผู้ศึกษาได้ดำเนินการโดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนก่อนที่จะดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่เตรียมไว้ หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมการเรียนการสอน ให้นักเรียนศึกษาตามกิจกรรมที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นแล้วทำแบบทดสอบหลังเรียนของแต่ละชุด ดำเนินการสอนตามลำดับขั้นตอนดังกล่าว จนครบทั้ง 9 เล่ม เสร็จแล้วทำการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูล หาประสิทธิภาพ E1/E2 วิเคราะห์คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง Special days มีประสิทธิภาพรวมทุกเล่ม เท่ากับ 89.32/84.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมุติฐานการศึกษาข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง Special days พบว่า ภายหลังการใช้นวัตกรรม คือแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ แล้วนักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 24.07 เป็นไปตามสมมุติฐานการศึกษาข้อที่ 2
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง Special days อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.63 เป็นไปตามสมมุติฐานการศึกษาข้อที่ 3