การพัฒนาหนังสือนิทาน ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือนิทาน ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือนิทาน ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือนิทาน ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปราสาทเยอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) หนังสือนิทาน ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ เรื่อง
สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือนิทาน ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ เรื่อง สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ร้อยละของค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และสถิติทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือนิทาน ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ เรื่อง สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 88.42/ 85.94 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปราสาทเยอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ที่เรียนด้วยหนังสือนิทาน ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ เรื่อง สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปราสาทเยอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 มีความพึงพอใจต่อหนังสือนิทาน ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ เรื่อง
สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับพอใจมาก ( = 4.44) เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้