LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบสวนสอบสวน

usericon

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบสวนสอบสวน (Inquiry method) เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบสวนสอบสวน (Inquiry method) เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบสวนสอบสวน (Inquiry method) ของนักเรียนก่อนและหลังเรียน 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ใช้กระบวนการสืบสวนสอบสวน (Inquiry method) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองป้าน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 23 คนโดยใช้การเลือกแบบเจาะจง ใช้เวลาในการทดลอง 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบสวนสอบสวน (Inquiry method) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะวิทยาศาสตร์และแบบประเมินแผนผังมโนทัศน์ แบบประเมินความพึงพอใจ และการสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบค่าที การวิเคราะห์เนื้อหาตามประเด็นที่ศึกษา ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นมาทั้ง 7 ชุด มีความเหมาะสมขององค์ประกอบตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมาก มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.056 / 86.666 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะวิทยาศาสตร์และทักษะการคิดเชิงมโนทัศน์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบสวนสอบสวน (Inquiry method) เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ที่ตั้งไว้
    3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ใช้กระบวนการสืบสวนสอบสวน (Inquiry method)โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่านักเรียนได้ศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ได้ทำงานร่วมกับคนอื่น และกิจกรรมการเรียนรู้เปิดโอกาสให้ได้แสดงออกถึงความสามารถอย่างเต็มที่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด จากการสัมภาษณ์ความคิดเห็นของนักเรียน สรุปได้ว่า นักเรียนมีความพึงพอใจที่ได้เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบสวนสอบสวน (Inquiry method) เพราะว่ามีกิจกรรมที่หลากหลาย ได้เรียนรู้จากกิจกรรมที่ได้ปฏิบัติจริงด้วยตนเอง ทักษะและประสบการณ์ที่ได้ฝึกคือ ได้ฝึกการเขียนแผนผังมโนทัศน์เป็นการสรุปความรู้ของตนเอง การทำงานตามขั้นตอน ความรับผิดชอบ การนำเสนอผลงาน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^