การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบสวนสอบสวน
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นมาทั้ง 7 ชุด มีความเหมาะสมขององค์ประกอบตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมาก มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.056 / 86.666 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะวิทยาศาสตร์และทักษะการคิดเชิงมโนทัศน์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบสวนสอบสวน (Inquiry method) เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ใช้กระบวนการสืบสวนสอบสวน (Inquiry method)โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่านักเรียนได้ศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ได้ทำงานร่วมกับคนอื่น และกิจกรรมการเรียนรู้เปิดโอกาสให้ได้แสดงออกถึงความสามารถอย่างเต็มที่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด จากการสัมภาษณ์ความคิดเห็นของนักเรียน สรุปได้ว่า นักเรียนมีความพึงพอใจที่ได้เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบสวนสอบสวน (Inquiry method) เพราะว่ามีกิจกรรมที่หลากหลาย ได้เรียนรู้จากกิจกรรมที่ได้ปฏิบัติจริงด้วยตนเอง ทักษะและประสบการณ์ที่ได้ฝึกคือ ได้ฝึกการเขียนแผนผังมโนทัศน์เป็นการสรุปความรู้ของตนเอง การทำงานตามขั้นตอน ความรับผิดชอบ การนำเสนอผลงาน