LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567

รายงานการพัฒนาสื่อประสม เรื่อง ดิน หิน และแร่

usericon

เรื่อง        รายงานการพัฒนาสื่อประสม เรื่อง ดิน หิน และแร่ กลุ่มสาระการเรียนรู้
        วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา        ทิพวรรณ ยุบลเมฆ
ปีที่ศึกษา        ปีการศึกษา 2559
โรงเรียน        นามลวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
บทคัดย่อ
    รายงานการพัฒนาสื่อประสม เรื่อง ดิน หิน และแร่ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนเพิ่มพูนทักษะ ความรู้ ความสามารถ จากกระบวนการสอนที่น่าสนใจ และเทคนิคการสอนที่ทำให้นักเรียนได้พัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ยิ่งขึ้น การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน หิน และแร่ โดยใช้
สื่อประสม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน หิน และแร่ โดยใช้สื่อประสม 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน หิน และแร่ โดยใช้สื่อประสม ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน หิน และแร่ โดยใช้สื่อประสม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนามลวิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 21 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด คือ สื่อประสม เรื่อง ดิน หิน และแร่ จำนวน 1 ชุด มีทั้งหมด 15 เรื่อง แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ดิน หิน และแร่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ดิน หิน และแร่ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ซึ่งเป็นแบบข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดสื่อผสม เรื่อง ดิน หิน และแร่ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ สถิติพื้นฐานและสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานคือ t-test (Dependent Sample)
    ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
            1. การเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน หิน และแร่ โดยใช้สื่อประสม มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.59/83.10 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
            2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน หิน และแร่ โดยใช้สื่อประสม เท่ากับ 0.7360 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน
คิดเป็นร้อยละ 73.60
            3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน หิน และแร่ โดยใช้สื่อประสม ของนักเรียนกลุ่มทดลองหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
            4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน หิน และแร่ โดยใช้สื่อประสม มีค่ารวมเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ซึ่งอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
    โดยสรุปการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้สื่อประสม เรื่อง ดิน หิน และแร่ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามเกณฑ์ ทำให้มีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าก่อนการการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สมควรนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ของหลักสูตรต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^