รายงานการพัฒนาสื่อประสม เรื่อง ดิน หิน และแร่
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา ทิพวรรณ ยุบลเมฆ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
โรงเรียน นามลวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาสื่อประสม เรื่อง ดิน หิน และแร่ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนเพิ่มพูนทักษะ ความรู้ ความสามารถ จากกระบวนการสอนที่น่าสนใจ และเทคนิคการสอนที่ทำให้นักเรียนได้พัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ยิ่งขึ้น การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน หิน และแร่ โดยใช้
สื่อประสม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน หิน และแร่ โดยใช้สื่อประสม 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน หิน และแร่ โดยใช้สื่อประสม ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน หิน และแร่ โดยใช้สื่อประสม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนามลวิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 21 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด คือ สื่อประสม เรื่อง ดิน หิน และแร่ จำนวน 1 ชุด มีทั้งหมด 15 เรื่อง แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ดิน หิน และแร่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ดิน หิน และแร่ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ซึ่งเป็นแบบข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดสื่อผสม เรื่อง ดิน หิน และแร่ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ สถิติพื้นฐานและสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานคือ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. การเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน หิน และแร่ โดยใช้สื่อประสม มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.59/83.10 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน หิน และแร่ โดยใช้สื่อประสม เท่ากับ 0.7360 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน
คิดเป็นร้อยละ 73.60
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน หิน และแร่ โดยใช้สื่อประสม ของนักเรียนกลุ่มทดลองหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน หิน และแร่ โดยใช้สื่อประสม มีค่ารวมเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ซึ่งอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
โดยสรุปการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้สื่อประสม เรื่อง ดิน หิน และแร่ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามเกณฑ์ ทำให้มีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าก่อนการการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สมควรนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ของหลักสูตรต่อไป