LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567

รายงานการพัฒนาสื่อประสม เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานการพัฒนาสื่อประสมเรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา
ส 31101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนหาดใหญ่เจริญราษฎร์พิทยา
ผู้ศึกษาค้นคว้า    นางจุรีรัตน์ มูลติไชย
สถานศึกษา    โรงเรียนหาดใหญ่เจริญราษฎร์พิทยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ปีที่พิมพ์    2560

บทคัดย่อ

    การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาสื่อประสมเรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส 31101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 1 สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหาดใหญ่เจริญราษฎร์พิทยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยสื่อประสม เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส 31101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 1 สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหาดใหญ่เจริญราษฎร์พิทยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อประสม เรื่องระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส 31101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 1 สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหาดใหญ่เจริญราษฎร์พิทยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
    กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหาดใหญ่เจริญราษฎร์พิทยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 30 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1) สื่อประสมเรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส 31101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 1 สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหาดใหญ่เจริญราษฎร์พิทยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 2 หน่วย ได้แก่ 1.1) หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ระบบเศรษฐกิจ แบ่งเนื้อหาออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 จัดทำเป็นเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ระบบเศรษฐกิจของโลกปัจจุบัน จำนวน 2 เล่ม ส่วนที่ 2 จัดทำเป็นบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การกำหนดราคา และค่าจ้างในสังคมไทย และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จำนวน 1 เล่ม 1.2) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เศรษฐกิจพอเพียง จัดทำเป็นชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้สื่อประสมเรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส 31101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 1 สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหาดใหญ่เจริญราษฎร์พิทยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 13 แผน รวมเวลาเรียน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส 31101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 1 สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหาดใหญ่เจริญราษฎร์พิทยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ (Multiple Choice) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ เพื่อนำไปใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมเรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส 31101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 1 สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหาดใหญ่เจริญราษฎร์พิทยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
    ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของสื่อประสมเรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส 31101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 1 สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่ามีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.45/80.95 ซึ่งผลที่ได้สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยสื่อประสมเรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส 31101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 1 สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยการใช้สื่อประสม เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส 31101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 1 สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียน อยู่ในระดับมาก ( = 4.45 และ = 0.64 ) เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^