รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Micr
ผลงานวิจัย รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม
Microsoft Word 2010 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นายพัฒน์พงษ์ เต็มเสาร์
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
การศึกษาครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัยแบบทดลองเบื้องต้นที่มีประชากรกลุ่มเดียว และมี การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ประชากรที่ใช้ทดลอง ได้แก่นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 17 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีภาพรวมมีค่าเท่ากับ 86.04/89.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ 0.01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด