รายงานการพัฒนาบทเรียนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การเขียนโปรแกร
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี รายวิชา การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2)แบบประเมินคุณภาพบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี รายวิชา การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ ที่สร้างขึ้นตามผล การเรียนรู้ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี รายวิชา การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที t-test (dependent) นำเสนอข้อมูลโดยใช้ตารางประกอบการบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาคุณภาพของบทเรียนจากผู้เชี่ยวชาญพบว่าบทเรียนบนเครือข่าย วิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น มีคุณภาพอยู่ในระดับดี ได้แก่ ด้านแบบทดสอบและการประเมินผล, ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก, ด้านเนื้อหาและการดำเนินเรื่อง, ด้านการออกแบบและด้านการจัดการบทเรียน ( =4.33, 4.22, 4.22, 4.00 และ 4.00) ตามลำดับ โดยภาพรวมของบทเรียนบนเครือข่าย วิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น มีคุณภาพอยู่ในระดับดี ( =4.18)
2. ประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี รายวิชา การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนด่านแม่ละเมาวิทยาคม จังหวัดตากมี ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.83/82.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 แสดงว่าบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนด่านแม่ละเมาวิทยาคม จังหวัดตาก ที่เรียนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 12.63 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 24.78 และเมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ค่าที (t–test) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นั่นแสดงว่าการเรียนจากบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจริง ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนด่านแม่ละเมาวิทยาคม จังหวัดตาก ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71)
http://www.dmw.ac.th/cbasic/