บทคัดย่อ รายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน โร
ผู้รายงาน วัชรินทร์ สิงหะ
ปีที่พิมพ์ 2556
………………………………………………………………………………………………………..
บทคัดย่อ
การรายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้ เพื่อรายงานผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการพัฒนาทักษะชีวิต
นักเรียน เพื่อรายงานผลการนิเทศติดตามการดำเนินโครงการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน เพื่อรายงานผลการประเมินพฤติกรรมทักษะชีวิตนักเรียน เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ นักเรียน จำนวน 196 คน ครู จำนวน 24 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 191 คน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงานโครงการ ได้แก่ แบบประเมินผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน แบบประเมินพฤติกรรมทักษะชีวิตนักเรียน แบบนิเทศติดตามผลการดำเนินโครงการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน เครื่องมือทุกฉบับผ่านการทดลองหาคุณภาพด้านความเชื่อมั่น และความเที่ยงตรง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows Version 16.0 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean)ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน โรงเรียนสะพานที่ 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ปีการศึกษา 2556 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อมีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการวางแผนการปฏิบัติการ (Plan) ด้านการนำผลการประเมินมาปรับปรุง (Action) และด้านการปฏิบัติงานตามแผน (Do)
2. ผลการประเมินพฤติกรรมทักษะชีวิตนักเรียนจากการจัดกิจกรรมในโครงการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน โรงเรียนสะพานที่ 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ปีการศึกษา 2556 อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ องค์ประกอบที่ 4 การสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น กิจกรรมน้องไหว้พี่ รองลงมาคือ องค์ประกอบที่ 3 การจัดการกับอารมณ์และความเครียด กิจกรรมดนตรี กีฬา พัฒนาทักษะชีวิต และองค์ประกอบที่ 4 การสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น กิจกรรมการแข่งขันกีฬาภายใน
3. ผลการนิเทศติดตามโครงการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน โรงเรียนสะพานที่ 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ปีการศึกษา 2556 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ ด้านความคิดเห็นต่อการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน รองลงมา คือ ด้านความสามารถในการดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน และด้านความรู้ความเข้าใจในเรื่องการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน โรงเรียนสะพานที่ 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ปีการศึกษา 2556 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ความพึงพอใจกิจกรรมการแข่งขันกีฬาภายใน รองลงมา คือ การมีส่วนร่วมของชุมชนในการดำเนินกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต และความพึงพอใจกิจกรรมน้องไหว้พี่
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อโครงการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน โรงเรียนสะพานที่ 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ รองลงมาคือ ความพึงพอใจกิจกรรมเด็กดีรักสะอาด และความพึงพอใจกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม