รายงานผลการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียน
เศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพุทธบารมี อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์
ชื่อผู้รายงาน นายยุทธพงษ์ ยวงรัมย์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนพุทธบารมี อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานวิธีการและผลการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพุทธบารมี และศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองเกี่ยวกับโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงาม
ของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพุทธบารมี อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ครูผู้สอน จำนวน 16 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 180 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 180 คน
ระยะเวลาในการศึกษา คือ ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบบันทึกการสัมภาษณ์เกี่ยวกับวิธีการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 3 ฉบับ
แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 3 ฉบับ แบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงาม
ของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 4 ฉบับ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้การวิเคราะห์ความหมาย การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ การหาค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) และการหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. โครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพุทธบารมี อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ มีวิธีการดำเนินงานเริ่มจากการสำรวจสภาพปัจจุบันและปัญหาของนักเรียน ประสานงานกับชุมชนและ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์
ศึกษาข้อมูลและวางแผนจัดทำโครงการ แต่งตั้งครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม และมอบหมายงานตามโครงการ
กำหนดแนวทางในการดำเนินโครงการ เสนอขออนุมัติโครงการ/กิจกรรม ดำเนินการจัดทำโครงการ/กิจกรรม
แต่งตั้งนักเรียนรับผิดชอบแต่ละกิจกรรม ประชาสัมพันธ์การให้บริการโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียน
ผู้รายงานได้มองเห็นความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โดยนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทาง จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาการบริหารงานจัดการศึกษาให้นักเรียนได้พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โดยดำเนินการจัดกิจกรรมในปีการศึกษา 2558 จำนวน 5 กิจกรรม
2. นักเรียน ครู และผู้ปกครองมีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพุทธบารมี อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมและรายพฤติกรรมอยู่ในระดับมาก
3. นักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองมีความพึงพอใจเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพุทธบารมี อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน